Welcome the world of creative wellness management

Sawasdee krub all my friends and colleagues,

Thank you for visiting my blog which I have created to share all my knowledge and experience which i have learned from my professional job. I wish we will learn and know more for each other to gain the insight of the industry.

Any direct inquiry, please send me any message at sunai@spanovator.com

Wellness Regards,

Sunai: Spanovator

วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

Latest article for Spa Paradise Magazine by Spanovator


เทรนใหม่ๆ ที่น่าสนใจสำหรับสปาในปีนี้มีอะไรบ้าง: เทรนในปีนี้ที่ผมมองว่าน่าสนใจผมเลือกมา 5 เทรนโดยดูจากพฤติกรรมของลูกค้าที่มีการสอบถามมามากขึ้นหรือให้ความสนใจกับบทความจากสื่อต่างประเทศที่ผมมองว่าน่าสนใจ


Spa Trend in 2012
      • Holistic Sensory Therapy: เป็นการใช้ทรีทเม้นที่มีการผสมผสานประสาทสัมผัสหลายๆด้านเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆในการทำ Treatment และให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพขึ้น ที่ผ่านมาในอดีตการทำสปา เราอาจจะมองแค่การสัมผัส หรือการนวดเป็นหลักโดยเน้นการสัมผัส หรืออาจจะมีการใช้กลิ่นบำบัดบ้าง แต่ในสปารูปแบบใหม่ๆได้มีีการผสมผสานของการใช้การบำบัดผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้ามากขึ้น เช่นการใช้สีในการบำบัด เพื่อเป็นการปรับอารมณ์ผ่านการมองที่สามารถมีผลต่อระบบประสาทจากการรับรู้ผ่านการมองเห็น หรือ การใช้เสียงบำบัดระหว่างการทำ Treatment ซึ่่งบางสปามีการปรับจังหวะเพลงตามความเคลื่อนไหวของ Therapist หรือการใช้แรงสั่นสะเทือนของพลังงานจากอัญมณี หรือการกระตุ้นจักระผสมผสานระหว่างการนวด 
      • Scientific Evidence for Spa : ผู้บริโภคมีความรู้มากขึ้น และต้องการทราบข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้มากขึ้น ต้องการอะไรที่พิสูจน์ได้หรือสามารถอ้างอิงได้เพื่อเป็นการประกอบการเลือก และมีจากสถิติของโรงพยาบาลในอเมริกามีโรงพยาบาลที่เพิ่มการให้บริการแพทย์ทางเลือกหรือสปามากขึ้นถึงสามเท่าจากปี 2000 และสองในสามของโรงพยาบาลเหล่านั้นมีการให้บริการการนวด เพราะมีงานวิจัยหลายตัวสนับสนุนการรักษาสุขภาพที่ดีถูกกว่าการรักษาร่างกาย และแพทย์ในหลายโรงพยาบาลเริ่มเปิดรับผลจากการรักษาโดยแพทย์ทางเลือกมากขึ้น
      • Spa & Dining Experience : เมื่อก่อนหลายโรงแรมจะแยกการขายอาหารกับสปาแยกออกจากกัน แต่แนวโน้มใหม่ในการให้บริการสปาจะมีการสร้างสรรเมนูอาหารที่น่าสนใจให้สอดคล้องกับสปาทรีทเม้นที่น่าสนใจ เช่นการสอนทำอาหารสุขภาพ หลังจากการทำ treatment หรือ การเสริฟอาหารสุขภาพหลังการทำ Treatment ใน Concept Spa Cafe บางรีสอร์ทมีการให้บริการสปากับอาหารแบบไม่จำกัดเป็นลักษณะ All Inclusive เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับรีสอร์ทตัวเองทำให้เป็นที่น่าสนใจอย่างมาก
      • Wellness Coaching: จากการทำสปาที่ลูกค้าเคยอาจจะมาใช้แค่บริการนวดอย่างเดียว ปัจจุบันการทำสปาเป็นเหมือนวิธีการใช้ชีวิตเพื่อเป็นการทำให้สุขภาพแข็งแรงมากขึ้น และเป็นเชิงการป้องกันตัวเองจากความเจ็บป่วย ลูกค้าต้องการคำแนะนำในเชิงสุขภาพมากขึ้น ที่ไม่ใช่แค่การทำ Treatment แต่รวมถึงการใช่้ชีวิตเช่น อาหารหรือการออกกำลังกายประกอบกับการทำ Treatment ในทุกครั้งเพราะวิธีการนี้นอกจากการที่จะช่วยให้ลูกค้าได้สุขภาพที่ดีในระยะยาวแล้ว ยังเป็นการสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อสปาด้วย
      • Spa for Family: ที่ผ่านมาในอดีตหลายคน อาจจะคิดว่าสปาเป็นบริการสำหรับผู้หญิงเท่านั้น แต่แนวโน้มของการมาสปาในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนเยอะมาก มีหลายสปาที่มีเมนูสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ หรือสำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพราะลูกค้าที่เดินทางเป็นครอบครัวก้อมีแนวโน้มในการมาทำสปาด้วยกันทั้งครอบครัวมากขึ้น บางสปาก่้อมีการทบทวนนโยบายการจำกัดอายุการเข้าสปาของเด็กให้น้อยลง หรือมีการจัดสรรพื้นที่สำหรับเด็กโดยเฉพาะ 
  • หากใช่น้ำมันหอมระเหยเป็นเวลานาน จะมีผลต่อโพรงจมูกจริงหรือไม่ อย่างไร
    • การใช้นำมันหอมระเหยปรกติถ้าเราใช้ในปริมาณที่เหมาะสมและถูกวิธีจะมีผลต่อร่างการและจิตใจในทางที่ดีขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหยแต่ละตัว เพราะน้ำมันหอมระเหยคือน้ำมันที่สกัดได้จากดอกไม้หรือพันธุ์พืชธรรมชาติที่เป็นสารสกัดเข้มข้น จึงทำให้การใช้งานส่วนมากต้องมีการผสมกับตัวกลางในการใช้งานเช่นผสมกับน้ำเพื่อจุดในเตาน้ำมันหอมระเหยหรือผสมน้ำมันในการนวด หรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ซึ่งผลกระทบของน้ำมันหอมระเหยที่เราสูดดมเข้าไปจะเข้าผ่านระบบการรับรู้กลิ่นที่อยู่ในโพรงจมูกและมีผลต่อระบบประสาทโดยตรง ฉะนั้นการใช้น้ำมันหอมระเหยนานๆไม่ใช่ปัจจัยหลักในการสร้างผลกระทบต่อโพรงจมูกแต่อยู่ที่ปริมาณการใช้ และวิธีการใช้ที่เหมาะสม เพราะร่างกายของคนแต่ละคนมีความแตกต่างกันฉะนั้นควรจะศึกษารายละเอียดการใช้งานของน้ำมันหอมก่อนการซื้อทุกครั้ง
  • วิธีสังเกตและเลือกซื้อน้ำมันหอมระเหยหรือน้ำมันนวดที่มีคุณภาพ
    • ก่อนอื่นต้องเข้าใจความแตกต่างของน้ำมันหอมระเหยกับน้ำมันนวดก่อน หลายคนอาจจะสงสัยว่าน้ำมันหอมระเหยแท้ทำไมขวดเล็กๆ ถึงราคาสูงกว่าน้ำมันนวดที่ขวดใหญ่กว่า น้ำมันหอมระเหยคือน้ำมันที่สกัดได้จากพืชธรรมชาติแบบเข้มข้น และน้ำมันนวดคือการผสมน้ำมันหอมระเหยกับน้ำมันที่เป็นตัวกลางนำพาในการเจือจางน้ำมันหอมระเหยเพื่อให้สามารถสัมผัสได้กับผิวโดยตรงและทำให้เป็นสื่อนำพาในการช่วยการนวดร่างกาย วิธีการเลือกน้ำมันหอมระเหย หรือน้ำมันนวด อย่างแรกเราต้องรู้ว่าเราต้องการซื้อเพื่อวัตถุประสงค์อะไร เช่นหากซื้อเพื่อสร้างบรรยากาศในห้อง หรือใช้เพื่อการนวด แต่บางครั้งท่านอาจจะเห็นราคาของการซื้อน้ำมันหอมระเหย บางร้านที่ราคาช่างแตกต่างกันมาก การดมกลิ่นที่ชอบอย่างเดียวกับราคาอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด ผมแนะนำให้เราสอบถามถึงส่วนประกอบหรือกลิ่นที่มีการใช้สกัดในน้ำมนหอมระเหย เพราะถ้าเป็นน้ำมันหอมระเหยที่เป็นธรรมชาติโดยปรกติราคาจะสูงกว่าราคาของน้ำหอมหรือกลิ่นสกัดที่หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าเป็นน้ำมันหอมระเหย คุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหยแต่ละตัวมีความแตกต่างกัน เราต้องเข้าใจคุณสมบัติของน้ำมันหอมระเหยก่อนการซื้อทุกครั้ง  สำหรับน้ำมันนวด ควรจะมีการลองนวดที่บริเวณหลังมือหรือแขนก่อนการซื้อทุกครั้งเพื่อดูคุณสมบัติจากการนวด น้ำมันนวดที่ดีควรซึมเข้าผิวได้ดี ไม่ควรทิ้งคราบมันไว้บนผิวเพราะจะทำให้รูขุมขนเกิดอุดตันได้ และเราไม่รู้สึกคันหรือแพ้จากส่วนผสมที่มี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น